แนะนำตัว

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข่าวITวันนี้ครับ



           
          เฟซบุ๊ก โวผู้ใช้กว่า 750 ล้านคนจะสามารถใช้งานวิดีโอคอล และสนทนาเป็นกลุ่ม พร้อมปรับเปลี่ยนหน้าตาเว็บไซต์เล็กน้อย โดยการใช้งานฟีเจอร์เด่นอย่างวิดีโอคอล เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างเฟซบุ๊ก และสไกป์ที่เพิ่งถูกซื้อไปด้วยไมโครซอฟท์เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ขึ้นให้ข้อมูลในงานแถลงข่าวครั้งล่าสุดที่สำนักงานใหญ่เฟซบุ๊ก พร้อมเปิดหน้าแฟนเพจพิเศษเพื่อรายงานสดการแถลงข่าวแบบเรียบง่ายครั้งนี้แบบ เหน็บๆคู่แข่งรายสำคัญอย่างกูเกิลว่า "บริษัทที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ย่อมเหนือกว่าอีกบริษัทที่พยายามทำทุกอย่าง"

ทั้งนี้ ในการใช้งานฟีเจอร์ใหม่อย่างวิดีโอคอลนั้น ผู้ใช้จำเป็นต้องมีการติดตั้งเว็บแคมทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากนั้นสามารถเข้าไปที่หน้าต่างแชตและกดเครื่องหมายวิดีโอเพื่อเปิดการ ใช้งานวิดีโอคอลได้ทันที แต่อย่างไรก็ตามฟีเจอร์วิดีโอคอลดังกล่าว ยังไม่รองรับการสนทนาแบบกลุ่มเช่นเดียวกับใน Hangout ของ Google+

นอกจากนี้ การพัฒนาบริการสนทนาแบบกลุ่มของเฟซบุ๊กนั้น ก็ถูกมองว่าพัฒนาขึ้นมาในทิศทางเดียวกับการสนทนาแบบกลุ่ม (Huddle) ใน Google+ อีกเช่นเดียวกัน ซึ่งหลักการทำงานคล้ายๆกับในวินโดวส์ไลฟ์แมสเซนเจอ ที่ผู้ใช้สามารถคลิกที่ไอคอนเพื่อเลือกเพิ่มเพื่อนเข้ามาในการสนทนาได้

ปัจจุบันผู้ใช้งาน เฟซบุ๊กมีพฤติกรรมการแชร์ เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดมากกว่าจำนวนอัตรผู้เข้าใช้งาน โดยมีการแชร์ รูปภาพ สเตตัส ลิงก์ ผ่านเฟซบุ๊กกว่า 4 พันล้านครั้งต่อวัน

ขณะที่ความร่วมมือกับสไกป์ในการพัฒนาวิดีโอคอลบนเฟซบุ๊กนั้น มาร์ก ให้ข้อมูลว่าเกิดขึ้นมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งเฟซบุ๊กเองก็มีข่าวลือออกมาว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ยื่นซื้อสไกป์ในเวลา นั้น แต่สุดท้ายไมโครซอฟท์ก็สามารถซื้อสไกป์ไปได้ในราคา 8.5 พันล้านเหรียญ เท่ากับว่าความร่วมมือครั้งนี้ทำให้ไมโครซอฟท์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการ พัฒนาเฟซบุ๊กไปในทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น